Chương 1 – Nước Mỹ

25 Mar

Bài đầu tiên trong chuỗi các bài viết của tôi trên Blog này sẽ là bài về nước Mỹ. Tại sao? Vì đây là biểu tượng hiện thời của thế giới, là tiêu chuẩn của phần lớn giới trẻ (có lẽ đại tuyệt đối trừ thế giới Arab). Nước Mỹ hiện nay là biểu tượng của tất cả từ khoa học, giáo dục đến xã hội, nước Mỹ cũng tự cho mình là đất nước văn minh, dân chủ và nhân quyền nhất trên thế giới.

Vậy sự thật về nước Mỹ thì thế nào, nước Mỹ có thực sự đáng ngưỡng mộ như vậy không? Với sự hiểu biết hạn hẹp của tôi thì tôi có 1 số nhìn nhận về nước Mỹ và các nhìn nhận này hy vọng cùng với thời gian sẽ đem lại cho giới trẻ (dù không quá nhiều hy vọng) một cái nhìn khác về nước Mỹ.

Bản chất nước Mỹ là gì? Nước Mỹ là 1 đất nước được thành lập ở thế kỷ 18 tức khoảng hơn 200 năm trước đây bởi tập hợp những người dân di cư từ Châu Âu sang, trong đó không ít những phạm nhân bị tù đầy. Đây là 1 đất nước non trẻ nhưng đã đạt được những thành tựu vượt bậc.  Nước Mỹ được hình thành với 1 quá khứ đầy đau thương của người da đỏ, những người thực dân đến với nước Mỹ đã làm 1 cuộc thảm sát vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại và đã tiêu diệt (gần như) hoàn toàn những người da đỏ trên lục địa châu Mỹ và xây dựng nên nước Mỹ ngày nay.

Về mặt xã hội, nước Mỹ thực hiện chế độ phân biệt chủng tộc  trong 1 số lĩnh vực đến tận thập niên 60 của thế kỷ 20. Đến tận những năm đầu thế kỷ 21 nước Mỹ mới có tổng thống da đen đầu tiên.

Về mặt khoa học kỹ thuật, nước Mỹ bắt đầu phát triển từ thế kỷ thứ 19 và nhanh chóng lợi dụng 2 cuộc chiến tranh thế giới để trở thành cường quốc số 1. Tuy nhiên sự phát triển của khoa học kỹ thuật Mỹ (hay kiểu Mỹ) có thể gây ra 1 số thảm họa như bom hạt nhân, các bệnh dịch (HIV, số lượng bệnh không chữa được tăng dần lên vì các thí nghiệm).

Về mặt kinh tế nước Mỹ vận hành và thúc đẩy một nền kinh tế tiêu thụ, có nghĩa là thúc đẩy con người tiêu thụ một cách vô tội vạ và trên thực tế là vô cùng lãng phí. Nước Mỹ luôn là nước tiêu thụ nhiều tài nguyên nhất trên thế giới. Và chỉ vài trăm năm tồn tại của nước Mỹ có lẽ đã tiêu thụ lượng tài nguyên mà các dân tộc lớn trên thế giới sử dụng trong hàng nghìn năm trước đó, thậm chí kể từ khi nước Mỹ đưa ra nền kinh tế tiêu thụ nước Mỹ đã tiêu thụ lượng nguyên liệu bằng lượng nhiên liệu mà loài người đã sử dụng trong cả lịch sử nhân loại trước đó. Có thể nói cách vận hành kinh tế Mỹ hay kiểu Mỹ là cách vận hành nền kinh tế kiểu tự sát, chỉ biết ngày nay mà không cần quan tâm đến các thế hệ tiếp theo.

Về mặt văn hóa, nước Mỹ đại diện cho một trào lưu văn hóa tự do và hướng con người không cần kiểm soát, thậm chí nước Mỹ cho phép người dân sử dụng súng đạn để tự bảo vệ mình và từ đó có thể dùng súng đạn để chém giết người khác mà không có cách nào kiểm soát được. Về bản chất văn hóa Mỹ đưa con người đến gần với cuộc sống mang tính nguyên thủy thậm chí mang tính nhiều tính chất của loài vật từ phong cách tình dục, lối sống cho đến cách thức bảo vệ xã hội.

Như vậy bề ngoài nước Mỹ là 1 biểu tượng nhưng thực tế nước Mỹ ủng hộ những quan điểm hết sức cực đoan và xa dời cuộc sống thực tế của CON NGƯỜI mà hướng CON NGƯỜI tới cuộc sống của các loài vật. Tuy nhiên để che đậy các vấn đề đó nước Mỹ phải thực hiện một số chiêu bài trong đó quan trọng nhất và nền tảng của sự phát triển nước Mỹ đó là TỰ DO. Với chiêu bài này nước Mỹ đã thu hút được sự ủng hộ của đông đảo nhân loại. Vì sao một tư tưởng đưa con người về với con vật lại thu hút được sự chú ý mạnh mẽ đến như vậy? Điều đó có phải là nghịch lý? Câu trả lời đó là không có gì nghịch lý cả, để giải thích vấn đề này chúng ta cần phải quay trở lại với bản chất con người. Con người có luôn có tính động vật trong tiềm thức nên với những tiêu chí của người Mỹ phù hợp với phần động vật trong họ. Ngoài ra sự phát triển kinh tế Mỹ dựa trên nền tảng thúc đẩy tiêu thụ và sử dụng tài nguyên vô tội vạ nên cuộc sống vật chất của con người được tăng lên nhanh chóng và phần hậu quả đầy hết về phía sau và các dân tộc khác. Nước Mỹ lợi dụng sự lười biếng của con người để thúc đẩy sự phát triển của mình, điều này khác biệt hoàn toàn với các nước phương đông là thúc đẩy sự phát triển bằng sự kiềm chế của con người (từ kiềm chế dục vọng cho đến kiềm chế sử dụng tài nguyên vật chất). Bản chất CON (động vật) trong CON NGƯỜI thể hiện rõ nét ở điểm này vì làm việc kiểu MỸ tức tự do kiểu động vật và tàn phá tài nguyên đương nhiên dễ hơn kiềm chế dục vọng và kiềm chế sử dụng tài nguyên để phát triển. Đó là lý do cơ bản nhất nước Mỹ xây dựng được trào lưu ủng hộ tuy nhiên nó sẽ tạo nên sự hủy diệt trong tương lai (khi tài nguyên cạn kiệt). Chúng ta sẽ quay lại vấn đề này vào các phần kế tiếp

Về mặt xã hội sau khi thực hiện cuộc diệt chủng vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ đã trở nên “Nhân đạo” hơn trên cách cư xử với thế giới và đưa ra các tiêu chí vô cùng dễ nghe như dân chủ, nhân quyền, … Các bạn hãy tưởng tượng tên đồ tể vĩ đại nhất trong lịch sử sau khi xử lý xong 1 dân tộc cướp bóc hoàn toàn đất đai và mạng sống của chủng tộc đó thì cũng dễ dàng tuyên bố thế giới phải sống nhân đạo, phải tôn trọng nhân quyền. Điều duy nhất nước Mỹ làm đó là đưa ra 1 lời XIN LỖI do 1 vị tổng thống gần đây thực hiện (Clinton).

Tuy nhiên ngay cả không phải trả giá cho việc tổ tiên mình làm (thực chất là việc cái được gọi là dân tộc Mỹ đã làm) nước Mỹ cũng không thực sự hối hận và vẫn tìm cách tiêu diệt các dân tộc khác thông qua các chiêu bài về văn hóa và nhân quyền như các cuộc can thiệp vào thế chiến thứ 2 (ném bom nguyên tử thảm sát 2 thành phố của Nhật bản), Triều tiên và Việt nam (rải chất độc da cam). Trong các cuộc chiến này người Mỹ tiếp tục thực hiện cách thức tổ tiên họ sử dụng đó là phủ nhận toàn bộ trách nhiệm (rửa bàn tay đầy máu một cách dễ dàng) và cùng lắm là đưa ra 1 lời xin lỗi. Đến nay các nạn nhân chất độc màu da cam của Việt nam chưa hề nhận được bồi thường từ dân tộc Mỹ.

Như vậy có thể nhận thấy dân tộc Mỹ là 1 dân tộc cực kỳ thực dụng và đầy toan tính suốt lịch sử tồn tại của nó.  Mô hình phát triển kiểu Mỹ sẽ tạo nên sự cạn kiệt tài nguyên, thúc đẩy con người trở nên hoang dã hơn (vì thiếu sự kiềm chế, thiếu học thuyết kiềm chế bản năng động vật trong con người kiểu như nho giáo của phương đông) và nguy hiểm hơn nữa nó tạo ra những thứ vũ khí có thể tiêu diệt số lượng con người vô cùng lớn (vũ khí hạt nhân). Nhưng sự nguy hiểm nhất đó là nước Mỹ đã thể hiện những con người được đào tạo văn hóa kiểu Mỹ cũng như tổ tiên họ sẵn sàng thực hiện những cuộc diệt chủng vô tiền khoáng hậu để đem lại cuộc sống xa xỉ cho bản thân họ (nên nhớ chỉ vì cuộc sống xa xỉ – không phải sự tồn tại của họ- họ sẵn sàng tiêu diệt dân tộc khác).

Đến đây tôi xin được kết thúc phần 1 những nhận định về nước Mỹ. Vấn đề này sẽ được tiếp tục phân tích trong các chương kế tiếp

 

 

 

 

 

Leave a comment